Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Vài suy nghĩ về “TỨ ĐỨC”








Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3:

Vài suy nghĩ về “TỨ ĐỨC” 
của người phụ nữ Việt Nam xưa và nay





         Cha ông ta ngày xưa quan niệm phầm chất của người phụ nữ phải đảm bảo 4 tiêu chí, gọi là “tứ đức”, gồm: Công - dung - ngôn - hạnh. Đây vừa là thước đo đức hạnh của người phụ nữ, vừa là mục đích hướng đến, vừa động lực phấn đấu và là tiêu chí để khẳng định giá trị của người phụ nữ trong xã hội.
“Công” là sự khéo léo của người phụ nữ trong việc chăm lo cho hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái và giỏi về nữ công gia chánh, tề gia nội trợ.

 “Dung” là diện mạo, hình thức bên ngoài; là sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp hình thức và vẻ đẹp bên trong.

 “Ngôn” là ăn nói có duyên, dịu dàng, thùy mị, nết na, đúng mực, lễ độ, biết lễ giáo gia phong, thể hiện là con nhà gia giáo.

 “Hạnh” là sự thể hiện phẩm chất đạo đức của người phụ nữ: Vị tha, độ lượng, nhân ái, yêu chồng, thương con, biết kính trên, nhường dưới, hiếu thảo.

 Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, qua các thời đại khác nhau, “tứ dức”: Công - dung - ngôn - hạnh đã trở thành nét đẹp truyền thống thể hiện bản sắc của người phụ nữ Việt Nam. Qua hàng nghìn năm đô hộ giặc Tàu, trăm năm đô hộ của giặc Tây, nhưng những truyền thống tốt đẹp đó của người phụ nữ Việt Nam không bị mai một mà trái lại càng trong sáng hơn, bổ sung, hoàn thiện hơn. Những phẩm chất đó mang tính chất truyền thống, bản sắc riêng của người phụ nữ Việt Nam. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phụ nữ Việt Nam đã được Đảng, Bác Hồ tặng tám chữ vàng: Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang cũng đã nói lên phần nào về phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đó.

Trong thời đại ngày nay, khi đất nước thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, thước đo giá trị của người phụ nữ hiện đại cũng phải được bổ sung, mở rộng cho phù hợp sự phát triển đất nước, phù hợp với tiến bộ xã hội và tiến trình lịch sử.

 Ngày xưa, “công” trong “tứ đức” chỉ bó hẹp trong không gian gia đình, gia tộc, làng, xóm. Ngoài việc tề gia, nội trợ, người phụ nữ ngày nay còn gánh vác công việc xã hội, nên phải biết giao lưu, năng động, sáng tạo trong công việc; tích cực tham gia các hoạt động xã hội để có thể vừa “giỏi việc nước” vừa “đảm việc nhà”.

Chữ “Dung” ngày nay, không những chỉ thể hiện vẻ đẹp hình thể bên ngoài mà phải còn thể hiện tâm hồn trong sáng bên trong. Ngoài cách ăn mặc, trang điểm cho phù hợp đặc thù công việc, phụ nữ ngày nay cần thể hiện sự năng động, tự tin, cởi mở, hòa đồng, có văn hóa,...

Do nhu cầu về giao lưu, tiếp xúc, hội nhập nên quan niệm về “ngôn” của người phụ nữ thời nay cũng cần phù hợp; nói năng lịch thiệp, xã giao khôn khéo, dịu dàng, văn minh, ứng xử thông minh, tinh tế; thể hiện vốn học thức, trình độ văn hóa, bản sắc văn hóa.

Trong chữ “hạnh”, bên cạnh sự cần thiết phải giữ nguyên những phẩm chất cơ bản, truyền thống như: Nhân ái, chung thủy, yêu chồng, thương con… người phụ nữ hiện nay còn phải là một công dân tốt, biết tiếp thu tri thức tiên tiến, hiểu nhiều, biết rộng; có ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; biết hy sinh, sống có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, không mặc cảm, tự ti, vô cảm...

Như vậy, về phẩm chất người phụ nữ Việt Nam được phát triển trên cơ sở “tứ đức”, nhưng nội hàm của từng tiêu chí được bổ sung, mở rộng cho phù hợp với tiến bộ của xã hội, của thời đại. Sự bổ sung, phát triển ấy phải trên cơ sở nền tảng những giá trị truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam đã hun đúc qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Tuy nhiên, hiện nay của một bộ phận phụ nữ (nhất là giới trẻ) do chạy theo lối sống thực dụng, thích hưởng thụ, buông thả, thiếu tự lập nên những nét đẹp truyền thống đó đang bị mai một, biến tướng. Nhiều phụ nữ không thích nội trợ, thậm chí không biết nấu nướng món ăn truyền thống... Một số phụ nữ thì chỉ chú ý đến vẻ đẹp ngoại hình, bề ngoài, chỉ thích phấn son, chưng diện để thể hiện sự “sành điệu” của mình; ít chú ý đến cách nói năng, cư xử, ăn nói cộc lóc, thiếu dịu dàng, tế nhị, không chào hỏi phải phép, không biết kính trên, nhường dưới, thậm chí vô cảm...

Những biểu hiện lệch lạc trong lối sống xa rời những chuẩn mực đạo đức truyền thống tốt đẹp của một bộ phận phụ nữ đó cần phải được uốn nắn, điều chỉnh từ gia đình, nhà trường và xã hội. Các cấp, các ngành cần phải quan tâm hơn nữa trong việc giáo dục thuần phong, mỹ tục, những chuẩn mực đạo đức để góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.  

Hơn bao giờ hết, trong xu thế hội nhập hiện nay, “tứ đức” của người phụ nữ cần phải được trân trọng, giữ gìn, bổ sung và phát huy mạnh mẽ để tạo nên một nét đặc trưng, thể hiện cốt cách riêng của người phụ nữ  Việt Nam./. 

37 nhận xét:

  1. Trời mưa không ra đồng, gái quê ở nhà rình tem, may quá vớ được tem vàng của anh nè. Cảm ơn anh cho "ra lò" Entry hay và ý nghĩa cho ngày Quốc tế phụ nữ. Chúc anh luôn vui vẻ, hạnh phúc bên người phụ nữ thân yêu của mình nhé! Chúc " nàng" của anh luôn tươi trẻ và ngoan hiền nha.
    http://i280.photobucket.com/albums/kk185/sundakib37/img_12_1129_12.gif
    ( MTV ặng "nàng" của anh đấy chứ không phải tặng anh đâu nhé. Đừng có tưởng bở. Gái quê mà kiêu ra phết đấy)

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết quả thật rất hay, MTV rất tâm đắc. Chúc anh có nhiều bài viết hay nữa nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã khen, tặng! Anh rất mừng là được em "mở hàng" đấy nhé. Chúc em có nhiều niềm vui trong đợt kỷ niệm trọng đại của người PN này.
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Dau/wwwloogixcom_12023287_zps070da4f1.gif
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/wwwloogixcom_12030257_zpsd3647723.gif

      Xóa
  3. Hôm qua, Ngựa đến đọc rồi
    Mất tem vàng, giận. Chẳng lời com ment
    Thanh cao như thể hương sen
    "Công dung ngôn hạnh"...mẹ hiền, vợ ngoan.
    Cám ơn bài viết của anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là mong ước của HL cũng như mọi người, để người PNVN mãi mãi được tôn vinh vì những phẩm chất đặc trưng, truyền thống cao đẹp Cám ơn Ngựa nhé.
      Nhân sắp đến ngày 8/3, chúc cho Ngựa: Vui tươi, hạnh phúc

      Xóa
    2. Làm trai lấy được vợ ngoan
      Tu thân nuôi trí làm quan giúp đời
      Dọc ngang góc bể chân trời
      Nên danh vẫn nhớ những lời ông cha

      Làm gái phải biết vị tha
      Công Dung Ngôn Hạnh,ấy là… gái ngoan.

      Xóa
  4. Sang thăm anh đọc và hiểu thêm nhiều điều về đức tính của chị em, chúc anh vui khỏe an lành nhé ! (~_~)

    http://img0.liveinternet.ru/images/attach/c/0//44/720/44720597_7389272_a35e4c5db791.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Út nhé. Chúc Út kỷ niệm ngày 8/3 có nhiều niềm vui, hạnh phúc
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Chuc-mung/wwwloogixcom_12030619_zps480ea57a.gif

      Xóa
  5. Tứ đức ngày xưa mẫu làm người
    Thục nữ dịu hiền với mọi nơi
    Mà nay đến thời @ nhỉ
    Hình như cứ dần dần rụng rơi .............
    .
    Thăm anh -phải tìm đường liên kết rồi mới vào nhà anh được đó -mà lạ nha -trước vào rồi mà sao đó lại lỗi
    Chúc anh chiều an bình nhé -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã chịu khó ghé thăm dù cho đường qua trắc trở. Thế mới tình cảm anh em chứ. :)) Bạn theo link này nè:
      http://myblog-hienluong.blogspot.com
      Mình gửi lời chúc mừng đế BX nhân ngày 8/3 nhé

      Xóa
  6. Mai ghé thăm HL, đọc Entry thật là chí lí, chí tình, rất ý nghĩa nhân kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ. Cảm ơn tác giả nhiều nhiều.
    Mai chúc bạn có một buổi tối ấm áp nha.
    Tặng bạn:
    http://4.bp.blogspot.com/-D6XSu2rnCEM/UUe4vqH9sZI/AAAAAAAAf08/1djQcF4TI8Q/s1600/0290.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn và hân hạnh đón tiếp bạn đã "quá bộ" sang thăm.và có lời khen tặng. Nhân ngày 8/3 chúc bạn có nhiều niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Chuc-mung/wwwloogixcom_12030257_zpsc1fdc613.gif

      Xóa
  7. Chúc anh HL toại nguyện mơ ước của mình (~_~)

    http://m.f29.img.vnecdn.net/2014/03/05/3-5342-1393990749.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Út ghé thăm và com 1 câu hơi khó hiểu..!!!

      Xóa
  8. Chúc một nửa của anh HLg vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống của người phụ nữ xưa mà vẫn thích ứng với thì hiện tại!

    Trả lờiXóa
  9. Mai xin chúc anh và người phụ nữ yêu thương của anh hạnh phúc tuyệt vời trong ngày 8-3 nhé!
    http://img1.123tagged.com/en/flower/164.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn VM nhiều nhé. Chúc VM có nhiều niềm vui, hạnh phúc nhân ngày 8/3
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Chuc-mung/signature_17_zps06ade94e.gif

      Xóa
  10. Em bận nên ít vào Blog. Em thăm anh và chúc anh buổi tối an lành, hạnh phúc nhé. Bài viết rất tuyệt anh ạ.
    http://nsa29.casimages.com/img/2012/08/21/12082104411351209.gif

    Trả lờiXóa
  11. Cám ơn em rất nhiều .Lâu lắm rồi, anh mới thấy em xuất hiện. Thời gian qua sao em lại khg cho ai vào blog? Chúc em vui, khỏe, hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, là vì em bận quá, ít có thời gian vào Blog, mở cửa mà không đáp lễ được thì áy náy đó anh.
      Em cảm ơn anh đã quan tâm chia sẻ. Em chúc anh luôn vui và hạnh phúc thật nhiều nhé!

      Xóa
  12. Dù thời đại nào, dù văn minh tới đâu thì với người phụ nữ "Công dung ngôn hạnh" vẫn là nét đẹp muôn đời! Ra đường gặp một cô xinh đẹp mà ăn nói thô lỗ vô duyên thì ai mà thích phải không anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy. Phụ nữ VN nói chung (nhất là các thế hệ trước) người ta rất chú ý đến "Công-Dung-Ngôn-Hạnh" lắm vì đó là đức hạnh. Một số bạn trẻ ngày nay, điều kiện để phát triển rất tốt, nhưng nhiều khi ít quan tâm; kỹ năng sống yếu lắm. Có người chỉ vì mình, vì gia đình mình, vô cảm với những người xung quanh; khg biết kính trên nhường dưới, "dân chủ" quá trớn,...
      Cám ơn em đã quan tâm, đọc, chia sẻ.

      Xóa
  13. Em qua thăm anh HL ....Từ tết tới giờ bận quá và sức khỏe kém nên kg vào blog....hôm nay có chút thời gian vội vàng qua..LQ cảm ơn anh nhiều lắm...Chúc anh luôn vui vẻ ..hạnh phúc...Kg trả lời com cho bạn bè được em rất ái náy nhưng thời gian và sức khỏe kg cho phép ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em. Chúc em nhanh chóng phục hồi sk, vui vẻ và hạnh phúc

      Xóa
  14. Lâu rồi em mới ghé thăm anh,lại muộn nữa rồi,vì nhiều ký do,em đã TB bên nhà,mong anh lượng thứ.Bài viết thật ý nghĩa ,cảm ơn anh .Chúc anh một đêm ngủ ngon,mơ đẹp nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui. Sao em thức khuya thế? Thức khuya quá có hại cho sk đấy. Chúc em luôn mạnh khỏe, tươi trẻ để phục vụ cho con cháu

      Xóa
  15. Em ghé thăm,chúc anh ngon giấc,mơ đẹp nhé

    http://worker-images.s3.amazonaws.com/i1/B3D09A95-2C47-46BD-9132-3156CD3D5669.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em. Làm gì mà em "lọ mọ" cả đêm, khg ngủ à?
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Chuc-mung/396873357jpg_zps7a12a1df.gif

      Xóa
  16. Ngày nay, có nhiều điều đã thay đổi anh ạ. Nhưng cơ bản "tứ đức" vẫn rất cần duy trì và phát huy, tuy nhiên cần linh hoạt hơn trong cách đánh giá và nhìn nhận về một người phụ nữ hiện đại khi họ đã tham gia vào hầu hết các phương diện của cuộc sống.

    Đọc bài viết của anh em rất tâm đắc. Nói về "Tứ đức" cũng là một đề tài em chọn để thuyết trình trong cuộc thi ở ngành em đó anh HL. Em được giải nhì toàn tập đoàn, nhưng phần thuyết trình thì nhất. HI hi...

    Chúc anh vui khỏe nhé! NM rỗi là sẽ sang "nhà" anh quậy đấy!:))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy. Khi đánh giá sự việc hay con người thì phải trên quan điểm LỊCH SỬ, phải kết hợp các tiêu chí xưa và nay trong bối cảnh lịch sử, theo tiến bộ XH. Tuy nhiên, nhưng những khiếm khuyết a nêu trên nếu khg uốn nắn thì sẽ "chệch hướng".Buồn nhất là 1 phần trong giới trẻ bây giờ kỹ năng sống thiếu và yếu.
      Xin chúc mừng em đã đạt giải thuyết trình về đề tài PN! (Sao khg thấy cô Năm khao gì hết nhỉ?) :))

      Xóa
    2. Qua thăm anh Hiền Lương và được biết tin vui của chị Như Mai nè

      Xóa
    3. Vì dạo này em ít quan tâm đến blog bạn bè nên ít thông tin về nhau mà. Cám ơn em

      Xóa
  17. Phải anh bận việc quá không?
    Hay là theo đuổi bóng hồng nào đây
    Lười đăng bài mới thế này
    Chị em mỏi mắt, đông tây ngóng chờ

    À, mà sao anh dấu kĩ dung nhan của mình thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói thật là dạo này sao khg có hứng thú làm thơ, đăng bài nữa em ơi. Hình như sức cùng, lực kiệt nên làm thơ, viết bài cũng khó có hứng thú, chỉ đi thưởng thức thơ người khác thôi. Cám ơn em đã nhắc nhở.
      Anh thì xấu trai, già cả hom hem nên phải dấu "dung nhan" chứ em! Với lại, do "công tác bí mật" nên anh khg muốn đăng hình mình trên mạng. :))

      Xóa
  18. Anh ới đi bụi phương nào nhỉ
    Mà mãi cứ để bài cũ này
    Về đi nhé viết bài mới ngay
    Cho khách bạn những điều hay nối tiếp ............
    .
    Ngày mới an bình anh nhé -

    Trả lờiXóa

BẠN CÓ THỂ :
- Chèn VIDEO từ YOUTUBE,chèn nhạc từ NHACUATOI.COM,hoặc bất kỳ nguồn nào miễn file CÓ ĐUÔI MP3
- Chèn HÌNH với file có đuôi :GIF, JPG, JPEG, BMP, PNG.
- Chỉ cần dán LINK URL, không cần dùng cặp thẻ [ ]
- Nếu chèn nhạc hoặc video xin vui lòng bỏ chế độ : auto play !
CẢM ƠN CÁC BẠN GHÉ THĂM VÀ CHIA SẺ

chỗ này