Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Bài thơ đã tìm được chủ và cảm nhận





Những năm chiến tranh, chúng tôi là sinh viên chuyền tay nhau đọc, ghi lại bài thơ “Em đi tìm anh trên bán đảo Ban căng” vào sổ tay yêu thơ mà không biết tên tác giả. Cứ thế, bài thơ được lan truyền rất nhanh chóng trong các bạn sinh viên trong lớp, trong khoa, rồi cả trường, các trường khác. Sức lan tỏa của bài thơ nhanh chóng, có lẽ bài thơ đã “bắt nhịp” con tim tuổi trẻ trước một chuyện tình đẹp đẽ, thánh thiện, lãng mạn nhưng nghiệt ngã và tan vỡ vì chiến tranh. Bài thơ đã chuyển tải được tâm trạng, nỗi lòng đau đớn khôn cùng của người con gái xinh đẹp trước mối tình tan vỡ mà chưa hiểu lý do. Với một tình yêu mãnh liệt, tha thiết, cô gái lang thang đi tìm lại những kỷ niệm của hai người trên bán đảo Ban Căng với hy vọng mong manh là gặp lại người yêu. Nhưng than ôi, “Tìm không thấy chỉ thấy trời im lặng”, “Nhìn theo anh mất hút biết về đâu”…
Bài thơ tuy được người con trai trong chuyện tình viết thể hiện nỗi lòng của người con gái, nhưng đó cũng chính là nỗi lòng của tác giả trong nỗi đau quặn quại, day dứt, đau xé tâm can trước sự tan vỡ của mối tình đẹp đẽ của chính mình.


Trong những năm dài chiến tranh, vì lý do nào đó, bài thơ không được phổ biến. Chúng tôi, sau khi ra trường, mỗi người về công tác mỗi nơi, không có điều kiện gặp nhau và cũng không nhớ đến chuyện tình, không ai nhắc đến bài thơ.

Tình cờ một hôm, tôi đọc được bài viết của nhà báo Thế Lữ - Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nga, khóa 1985 – 1990 -  Giới thiệu bài “Xuất xứ của bài thơ tình “Em đi tìm anh trên bán đảo Ban căng””. Tôi mừng quá, thật sự xúc động, bao kỷ niệm một thời trai trẻ lại ùa về trong tôi. Tôi đọc bài thơ mà sao cứ nghẹn ngào, nước mắt cứ dàn giụa, chảy theo từng câu thơ!!!

Theo lời kể của nhà báo Thế Lữ:

Tác giả bài thơ “Em đi tìm anh trên bán đảo Ban căng” ông Khổng Văn Đương, sinh năm 1945, quê ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Ông cũng là nhân vật chính trong chuyện tình bài thơ.

Từ năm 1965, ông Đương học khoa Hóa, trường Đại học Bách Khoa Georges Dej Bucarest Rumani. Ông Đương quen và yêu cô gái tên là Valentina, nữ sinh trung học Rumani xinh đẹp, thông minh và lãng mạn trong kỳ nghỉ hè tại Biển Đen. Bố mẹ nàng là nhà giáo và rất thương ông Đương cũng như sinh viên Việt Nam du học.

Ở Việt Nam lúc bấy giờ là thời kỳ cuộc chiến tranh chống Mỹ bước vào giai đoạn ác liệt. Miền Bắc có phong trào “3 khoan”, thanh niên tạm thời gạt bỏ chuyện yêu đương, tập trung học tập, lao động sản xuất và chiến đấu, chi viện cho tiền tuyến. Lưu học sinh Việt Nam cũng không ngoại lệ mà phải gạt bỏ chuyện yêu đương, tập trung học tập tốt nhất để trở về xây dựng Tổ quốc. Chuyện tình của ông Đương vỡ lở. Tổ chức Đoàn đã kiểm điểm ông, yêu cầu chấm dứt quan hệ, nếu không sẽ bị trục xuất về nước. Ông Đương đành phải chia tay Valentina! Nàng đã viết thư cho ông với những lời lẽ thống thiết, oán hận, nhưng vẫn le lói hy vọng, đợi chờ. Nhận thư nàng, ông Đương thấy mình có lỗi lớn trước một tình yêu chân thật, trong sáng. Xúc động và đau khổ trước tình yêu của nàng, ông Đương đã viết bài thơ “Em đi tìm anh trên bán đảo Ban căng” trong một buổi chiều để chuyển tải tâm trạng giận hờn, oán trách, đau buồn, bi oán của Valentina thể hiện qua bức thư. Đây là bài thơ tình rất hay, lãng mạn, chân thật, trong sáng mà được chính người trong cuộc viết, như tiếng khóc nức nở trước chuyện tình dang dở nên đã được lan truyền trong giới sinh viên rất nhanh. 

Nhờ sự giúp đỡ bạn bè và tài liệu minh chứng, Trung tâm bản quyền Hội nhà văn Việt Nam đã cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả của bài thơ trên cho ông Khổng Văn Đương. Bài thơ “Em đi tìm anh trên bán đảo Ban căng” hơn 40 năm lưu lạc, nay đã tìm được chủ của nó.

Khâm phục, xúc động trước chuyện tình và lời thơ đầy nước mắt, tôi đã sưu tầm và trân trọng giới thiệu tiếp bài thơ với các bạn như một lời cảm ơn đến tác giả  Khổng Văn Đương và nhà báo Thế Lữ.                                                                      Tháng 7/2013




EM ĐI TÌM ANH TRÊN BÁN ĐẢO BAN CĂNG

                                                Khổng Văn Đương


 Em đi tìm anh trên bán đảo Ban-căng
Tìm không thấy chỉ thấy trời im lặng
Một mình em trong màn đêm thanh vắng
Tim bồi hồi chân bước vội dưới trăng

Em trèo lên đỉnh núi cao Các-pát
Nhìn theo anh mất hút biết về đâu
Chân ai đi xa lắc tím trời Âu
Dòng nước mắt bỗng trào ra chua chát!

Em lại đến Biển Đen xưa dào dạt
Sóng xô bờ liên tiếp gọi triền miên
Buồn! Chao ôi, gió làm em phiêu bạt
Thân cô đơn kinh khiếp cả trăng hiền!

Ôi dòng xanh rầm rì sông Đa-nuyp
Mây trời in lồng lộng giữa dòng sông
Nên ngàn năm êm đềm trôi một nhịp
Chỉ mình em nhức nhối vết thương lòng!

Hỡi trái đất rộng làm chi bát ngát!
Cho loài người chia biên giới thế gian
Cho sa mạc nổi bùng cơn bão cát
Cho tình anh chưa bén đã lụi tàn?

Em xin hỏi Trời cao và Đức Phật
Cõi Niết bàn có mãi mãi mùa xuân
Đâu trời Tây, đâu xa gần cực lạc
Mà trần gian đầy bể khổ trầm luân?

Con lạy Chúa Giêsu ban phép lạ
Cho nước Người hết li biệt, chia phôi
Hai chúng con quỳ trước Người đa tạ
Xin hòa tan làm một, ngàn đời!

Em cầu nguyện. Còn anh anh chẳng biết
Trái tim anh sao giá lạnh thờ ơ?
Và hôm nay dù tình anh đã hết
Em vẫn mong, vẫn hy vọng, vẫn chờ...

Vẫn trèo lên đỉnh cao Cac- pát
Vẫn theo dòng Đanuyp những đêm trăng
Em lại đến Biển Đen xưa dào dạt
Đi tìm anh trên bán đảo Ban - căng!

                             Bucarest, 19/3/1969

                           



(Hình có tính chất minh họa. Nguồn: Internet)

35 nhận xét:

  1. Tem vàng nhà bạn đồng hương cái nào (~_~)
    http://i742.photobucket.com/albums/xx67/nickywang/123/47859190290115488141.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tem vàng tặng bạn

      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Dau/Temvang_zps58e891e7.jpg

      Xóa
  2. Lâu lắm rồi mới được đọc lại bài thơ, bài thơ này BD cũng thích lắm nhưng ko thuộc, BD thích những bài thơ hay về biển đảo và người lính Hải Quân nhiều hơn, còn thơ tình thì ít thuộc lắm, 1 bài thơ tuyệt vời cho tình yêu đôi lứa bạn nhỉ ?
    http://cieldefrancoise.com/signaturesdivers/signaturerejeanne/1.gif

    Trả lờiXóa
  3. Nhà thơ này chắc bà con với Khổng Minh bạn ạ (~_~)
    Bạn viết cảm nhận thật hay và tình cảm, chúc bạn chiều thứ 4 an bình nhé !
    http://direct1.anhso.net/original/14/145909/19102011151357931.gif

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn Bạch Dương thiệt nhiều nhé. Đây là một trong những bài thơ tình hay nhất thời bấy giờ mà bọn mình chép được. Hồi chiến tranh mà đọc thơ tình nhiều là bị kiểm điểm đó. Vì chính người trong cuộc viết nên ý tứ, câu, từ , lời thơ tha thiết, day dứt, lâm li,
    Chúc buổi chiều vui vẻ
    http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/196_zps3216a66c.gif

    Trả lờiXóa
  5. Em sang nhà anh đọc bài và xem ảnh nè anh ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em. Em đọc xong mà khg có bình luận gì à? Làm anh khó nghĩ, khg biết thế nào đây? .

      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/nhaytheonhac_zps7f1e798a.gif

      Xóa
    2. Em đang định viết một bài về "Blog và comment". Anh sẽ hiểu và sẽ hết băn khoăn. Em chỉ muốn nói với anh rằng "Em rất vui khi được đón anh tới chơi và được đọc những còm của anh. Em cũng vẫn thường qua nhà anh để đọc, nhưng đôi khi, phần vì bận, phần vì khả năng cảm thụ của em hơi kém nên em chỉ viết "Em sang thăm anh nè", "Em sang đọc nè", là anh hiểu "Em luôn đồng hành cùng những bài viết của anh, anh nhé! (tấm hình hay quá cơ anh!)

      Xóa
    3. Em nói vậy là anh vui rồi. Ý anh là qua com của bạn bè, mình học được nhiều điều lắm, chứ chả trách chi em đâu mà. Có lần anh com trả lời em khi hỏi" Anh là nhà nào?- Anh trả lời anh là nhà "CD" ý.nên muốn học hỏi thêm.
      Cám ơn em đã đồng hành. Chúc em bình an
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/ha-noi-mua-thu06_zps8d1a835d.jpg

      Xóa
  6. Tặng bạn đồng hương tấm hình này cũng là hình ảnh bạn chụp đó, hình này BD chụp 1 lần có anh bạn ảo bên Đức về thăm đồng đội, BD đón và dẫn đi thăm Thành Cổ năm 2011 bạn ạ ! Thành Cổ mới đây BD vô hôm hội ngộ các bạn Nga đang sửa chữa, họ ko cho vào chỗ hình BD đang chụp đây

    Ngày mới vui khỏe nhé đồng hương (~_~)
    http://blog.yimg.com/3/wJmVQHV7s5.DqXVMEPiSFx.C3Z.2bnKf6AivNBvM6iewxQg5C07Lfw--/48/l/lIg3O4NgP_I5IU3.sOjoGQ.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn BD nhiều nhé. Hai anh chị che dù chụp hình tình cẻm quá ta.
      Đùa 1 tý cho vui nha.Chúc bạn vui vẻ nhé.
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/H-1_zps916cf4b9.jpg

      Xóa
  7. NM cũng thích bài thơ này anh HL à. Cách đây vài năm NM có đọc được một tài liệu và được biết tác giả chính là Khổng Văn Đương. Trước NM có đăng bài này và cả thông tin liên quan từ cuộc phỏng vấn với tác giả nhưng giờ tìm lại thì không thấy nữa. Được đọc lại bài thơ và những thông tin từ nhà anh HL, NM thấy thú vị lắm ạ.
    Cám ơn anh HL đã đăng lên nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều muốn nói thì mình đã nói trong bài viết rồi.Từ khi biết bài thơ này do chép tay tam sao thất bổn, chứ không chính tắc.(bây giờ cg khg còn) cho đến ngày mình đọc dc bài của a. Thế Lữ mình chưa gặp lại bài thơ. Cho nên khi gặp tài liệu về bài thơ này mình rất mừng và quá xúc động bỡi lời thơ da diết, day dứt. Bài thơ đã chuyển tải được nỗi lòng đau đớn khôn cùng của người con gái trước mối tình trong sáng, thánh thiện mà tan vỡ. Mình xúc động thực sự.Đối với mình, đây là 1 trong những bài thơ tình hay nhất (tuy có hơi bi lụy)
      Cám ơn em đã chia sẻ

      Xóa
    2. Đúng là những điều muốn nói anh đã nói cả rôi.

      NM thích bài thơ này từ khi còn nhỏ cơ. Những câu thơ như tiếng lòng ai oán, trách cứ đến cả trời xanh, cả cõi Phật. Trách cả thế gian này phân chia biên giới... Nhưng cái hay của bài thơ là vì nó có hình ảnh, có nhạc điệu trong từng câu thơ buồn, bi lụy. Cái hay hơn nữa là chính tác giả lại nói thay lời cho "người kia" những "tiếng lòng" của trái tim tổn thương vì những rào cản nọ kia để họ phải chia lìa...

      Hẹn anh HL dịp khác NM sẽ nói dài hơn nhé.

      Xóa
    3. Cám ơn em nhiều. Chúc em "thượng lộ bình an", mang quà về tặng bạn bè, anh em nhé

      Xóa
  8. TH sang thăm anh được đọc Bài thơ hay, thật xúc động ! Cám ơn anh nhiều nha!
    Chiều an vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã ghé thăm và chia sẻ. Đây là bài thơ tình hay, rất xúc động, thể hiện tính chân thực của người trong cuộc viết nên.
      Chúc em luôn vui vẻ, mọi điều tốt lành.Cô ấy đây nè:
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/8401846140_7c83889c92_z_zps49af2538.jpg

      Xóa
  9. Cuối tuần vui khỏe đồng hương nha ! Ngoài miềng mấy hôm ni thời tiết dở mưa dở nắng nên bà con cưới nhiều quá, ở xóm nhà BD mà 4 ngày 3 đám cưới hu hu, toàn đi măm cơm bụi cao cấp mãi rứa tê hi hi

    Vui bạn miềng nhé !
    http://www.graphics99.com/wp-content/uploads/2011/10/Wishing-You-Good-Afternoon-With-Roses.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi ăn đám cưới vừa được dự tiệc vừa gặp gở bạn bè còn gì nữa. Hihihi... Lâu lâu để con, cháu nó phục vụ mà
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/fc15fae5cfc228f0010d880bc7_zps42865ddd.gif

      Xóa
  10. Trả lời
    1. Cám ơn em rất nhiều, luôn đồng hành cùng anh. Chúc em an bình
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Thank-you-so-much-ladyl68-E2-98-85-E2-98-86-17021339-387-390.jpg

      Xóa
    2. Ảnh đẹp quá ha anh! Em đang định sang mời anh sang nhà em "ngó nghía" tấm hình em vừa chụp trưa nay thì hình như anh đang ở cổng nhà em rồi nè!

      Xóa
    3. Cám ơn em về lời mời rất khéo của em. Anh đã ghé thăm "ngó nghía" hình em chụp đẹp. Tuy nhiên, mỗi ng chụp đề thể hiện ý tưởng của mình qua bố cục, khg gian, thời gian, ánh sáng, góc nhìn, chủ đề...(có nhiều yếu tố). A khg dám bình luận thêm gì. Nếu nói là ảnh kỷ niệm thế là dc.
      Chúc em vui vẻ nhé

      Xóa
  11. Bạn hiền đăng và viết cảm nhận về bài thơ này thật hay, làm mình nhớ rất nhiều thời sinh viên khổ mà vui! Chiều đầu tuần chúc Bạn hiền nhiều điều may mắn và thật vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã ghé thăm và có lời khen. Chúc bạn ngủ ngon nhé
      Tặng bạn nè:
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/db2593ff-0913-4cca-bfaf-9b4e60d076d7_zpsa3eaa5ce.gif

      Xóa
  12. Bây chừ đừng tìm trên bán đảo Ban Căng nữa mà tìm ở đảo Cồn Cỏ quê miềng cho gần bạn miềng nhé ! Chúc chiều thứ 3 an lành nha (~_~)
    http://farm4.static.flickr.com/3498/3274317655_b10218519e_o.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cafee ngon quá. Cám ơn em BD nhiều nhé. Hihihi... :)) Chúc em vui vẻ
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Haveaniceday2_zpsa79ad059.gif
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/120719123927-354-405_zps3a8092af.gif

      Xóa
  13. Trả lời
    1. Cám ơn em rất nhiều vì luôn đồng hành cùng anh. Do bị bệnh nên com cám ơn chậm trễ, mong em lượng thứ.
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/62_zpse15f8de4.gif

      Xóa
  14. EM ĐI TÌM ANH TRÊN BÁN ĐẢO BAN CĂNG là một bài thơ thật là tuyệt vời bởi nó có sức lay động hàng triệu triệu trái tim. Bài thơ hay trước hết bởi sự chân thành trong cảm xúc của người trong cuộc, trong tình yêu thánh thiện sáng trong và sự thấu hiểu đến tận cùng những khổ đau của người yêu khi buộc phải rời xa người mình yêu thương mà không rõ nguyên nhân. Trong nỗi đớn đau, tuyệt vọng và nỗi nhớ thương vô hạn ấy , nàng lang thang đi tìm lại những dấu ấn, những kỉ niệm của tình yêu.Tác giả nói thay lời cho người yêu mà như chính nàng đang chia sẻ nỗi niềm vậy.
    Đọc bài thơ thấy xúc động vô cùng. Có thể nói, đây là một trong những bài thơ hay nhất về đề tài Tình Yêu, nó sống mãi với thời gian.
    VC ghé thăm anh, có đôi dòng cảm nhận, chia sẻ. Chúc anh luôn mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc trong cuộc sống.
    http://smschucngungon.com/wp-content/uploads/2013/04/1346125637-Tranh-vui-hoi-quan-cuoi-60.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã ghé thăm và chia sẻ. Bài thơ này anh rất thích từ hồi biết nó cơ. Nhg hồi đó, do chiến tranh việc ghi chép từ bản chép tay của bạn bè "tam sao thất bổn". Tuy vậy, nó sống mãi với th.gian. Chúc em có nhiều niềm vui trg cuộc sống nhé
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Goodmor_zpsa6839780.gif

      Xóa
  15. TH sang thăm anh , chúc anh ngày mới thật an lành, mọi sự như ý anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em rất nhiều. Chúc em đầu tuần làm việc hiệu quả và có nhiều niềm vui
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/gOOD_zps047345d6.gif

      Xóa
  16. Anh Hiền Lương ơi!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nè
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/1215129-CANON-EOS-600D-3_zps79698abf.jpg

      Xóa

BẠN CÓ THỂ :
- Chèn VIDEO từ YOUTUBE,chèn nhạc từ NHACUATOI.COM,hoặc bất kỳ nguồn nào miễn file CÓ ĐUÔI MP3
- Chèn HÌNH với file có đuôi :GIF, JPG, JPEG, BMP, PNG.
- Chỉ cần dán LINK URL, không cần dùng cặp thẻ [ ]
- Nếu chèn nhạc hoặc video xin vui lòng bỏ chế độ : auto play !
CẢM ƠN CÁC BẠN GHÉ THĂM VÀ CHIA SẺ

chỗ này