Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

“Hạt giống đỏ miền Nam”


(Bác Hồ về thăm HSMN ở Hải Phòng)



"Hạt giống đỏ miền Nam"

(Bài được đăng trên Báo GD&TĐ số đặc biệt cuối tháng 12/2014)

Sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết năm 1954, đất nước ta tạm thời chia làm 2 miền: miền Bắc hoàn toàn giải phóng, tiến hành công cuộc xây dựng CNXH; miền Nam còn phải đấu tranh đòi đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai phải thi hành Hiệp định Giơnevơ để sau 2 năm tổ chức tổng tuyển cử thống nhất đất nước. Nhưng đế quốc Mỹ đã thực hiện âm mưu chiếm đóng lâu dài miền Nam. Vì vậy, Cách mạng Việt Nam phải thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. 
Hiện tượng lịch sử đặc biệt về giáo dục
Để thực hiện chiến lược con người, Bác Hồ và TW Đảng ta đã có chủ trương đưa con em cán bộ miền Nam ra miền Bắc để đào tạo, chuẩn bị một đội ngũ cán bộ phục vụ cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chấn hưng đất nước sau khi thống nhất. Đây là một chủ trương hết sức đúng đắn, vô cùng sáng suốt với tầm nhìn chiến lược về việc chuẩn bị lực lượng lâu dài cho cách mạng miền Nam trong kháng chiến cũng như sau khi thống nhất đất nước của Bác Hồ và Trung ương Đảng ta.
Trong hơn 20 năm, kể từ 1954 đến 1975, 28 trường học sinh miền Nam (HSMN) nội trú được thành lập với gần 4 vạn học sinh là con em đồng bào miền Nam thuộc nhiều dân tộc từ Bến Hải đến Cà Mau được học tập, rèn luyện trưởng thành từ những mái trường trên miền Bắc. Đó là chưa kể do chiến tranh ác liệt, một số HSMN không học tập trung trong các trường nội trú mà theo học các trường khác trên khắp các tỉnh, thành phố miền Bắc, nhưng vẫn hưởng chế độ HSMN.
Mô hình trường HSMN trên đất Bắc được đánh giá như một hiện tượng lịch sử đặc biệt về giáo dục. Trường HSMN là loại hình trường nội trú, đào tạo học sinh một cách toàn diện: đức, trí, thể, mỹ; thực hiện nguyên lý giáo dục: học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn nhằm đào tạo con người "vừa hồng, vừa chuyên" như Bác Hồ đã dạy.
Đặc biệt, các trường HSMN có đội ngũ cán bộ, giáo viên được tuyển chọn, có chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề nghiệp, giàu lòng nhân ái, hết lòng vì học sinh thân yêu. Họ coi học sinh như con em của mình và coi việc chăm sóc, dạy bảo các em học sinh miền Nam là vinh dự, trách nhiệm và lương tâm đối với đồng bào miền Nam đang chiến đấu, hy sinh ngoài mặt trận để giành độc lập cho dân tộc, cho sự thống nhất Tổ quốc. Học sinh miền Nam coi nhà trường là mái ấm tình thương, thầy cô và những người phục vụ như cha mẹ, người thân trong gia đình; họ sống trong tình cảm chân thành, yêu thương, đùm bọc giữa thầy-trò và nhân dân miền Bắc.  
Sẳn sàng đi theo tiếng gọi Tổ quốc
HSMN coi việc học, rèn luyện là nhiệm vụ, trách nhiệm trước đồng bào của mình đang chiến đấu hy sinh ở quê hương để cho họ được học tập, rèn luyện. Chính vì vậy, HSMN giàu tình cảm, giàu lòng nhân ái, trọng tình bạn, đoàn kết, thực hiện kỷ luật nghiêm, gắn bó keo sơn và trung thành với Đảng, sẳn sàng đi bất cứ nơi đâu khi Tổ quốc cần. Những phẩm chất đó được hình thành từ mái trường, từ tình thương yêu của Đảng, Bác Hồ và đồng bào; là động lực giúp họ vượt qua mọi thử thách, học tập giỏi, rèn luyện tốt để xứng đáng với những tình cảm mà Đảng, Bác Hồ, nhân dân đã giành cho họ. Đúng như nhận định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Minh Hiển trong bài diễn văn Kỷ niệm 50 năm thành lập trường HSMN trên đất Bắc: "Trường HSMN là cái nôi bồi dưỡng chủ nghĩa nhân văn cách mạng, tinh thần yêu nước, yêu CNXH; tình cảm gắn bó với Đảng và một lòng, một dạ bảo vệ Đảng; tinh thần đòan kết, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp; tinh thần say mê học tập, cầu tiến bộ; đức hy sinh quên mình... " 
Xuất phát từ tình cảm thiêng liêng đối với đồng bào miền Nam, hơn 20 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng bào miền Bắc đã nhường cơm, sẻ áo, đùm bọc, chắt chiu, nuôi dạy những người con của đồng bào miền Nam với khẩu hiệu : "tất cả vì miền Nam ruột thịt" như là một mệnh lệnh, lương tâm và trách nhiệm ! Tất cả những yếu tố đó đã tạo nên động lực mạnh mẽ thôi thúc HSMN học giỏi, rèn luyện tốt; tạo nên phẩm chất tốt đẹp trong mỗi người HSMN trước những khó khăn thách thức.
Sau khi tốt nghiệp phổ thông, phần lớn HSMN đã được tiếp tục đào tạo trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Một số theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" trở về miền Nam để trực tiếp chiến đấu giải phóng quê hương. Trong số đó, rất nhiều người đã trở thành Anh hùng lực lượng vũ trang, những nhà văn, nhà thơ, những nhà chính trị, kinh tế... góp phần cho sự nghiệp kháng chiến và kiến quốc. Và cũng rất nhiều anh chị đã anh dũng hy sinh trên chiến trường miền Nam.
Đặc biệt, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/4/1975, hầu hết HSMN đều trở về để xây dựng quê hương, tham gia trên mọi lĩnh vực công tác. Nhiều HSMN đã trở thành cán bộ lãnh đạo cao cấp, cán bộ nòng cốt trong các cơ quan Đảng, Chính quyền, Đoàn thể, các cơ sở khoa học, kinh tế- xã hội từ Trung ương đến địa phương. 
Bài học từ mô hình giáo dục trường HSMN
Qua nhiều cuộc hội thảo kỷ niệm 60 năm trường HSMN trên đất Bắc, đã rút ra những bài học kinh nghiệm. Đó là bài học về chiến lược đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho mục tiêu lâu dài của cách mạng; bài học về giáo dục tòan diện, học đi đôi với hành, nhất là giáo dục về lý tưởng, về phẩm chất đạo đức và lòng nhân ái; bài học về xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có phẩm chất chính trị cao, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, đặc biệt là lương tâm, trách nhiệm đối với thế hệ trẻ; bài học về xây dựng mô hình trường nội trú, về phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh trong họat động giáo dục; bài học về xã hội hóa giáo dục...
Những bài học đó, nay vẫn còn nguyên giá trị và cần phát huy mạnh mẽ, sáng tạo trong nhà trường, trong họat động giáo dục.
Nhìn lại 60 năm qua, những HSMN năm xưa nay hầu hết đã già, đã nghỉ hưu, nhiều người đã chiến đấu hy sinh trên mặt trận, nhưng dù ở lĩnh vực nào, cuộc đời của họ luôn trung thành với Đảng, gắn bó với nhân dân; sống có nghĩa, có tình, có trước, có sau; luôn biết ơn thầy cô, nhân dân miền Bắc đã thương yêu, nuôi dưỡng, giáo dục, cưu mang trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Dù ở cương vị nào, họ luôn luôn phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của mình, đóng góp sức lực, trí tuệ, kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực trong công cuộc kháng chiến cũng như xây dựng đất nước sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Họ luôn luôn xứng đáng danh hiệu "hạt giống đỏ" của cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã gieo trồng./.
                                                                                                                         Hiền Lương
                                                    (12/2014)



 

37 nhận xét:

  1. Tem vàng cho em nha...!! Ngày mới đầu tuần vui và thuận lợi trong công việc anh nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn LQ nhiều. Chúc em nhiều sk, hạnh phúc nhé
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Dau/Tem-V_zpsc48c1173.jpg

      Xóa
  2. Em tem bạc ạ.Chúc anh đêm cn ngon giấc,mơ hồng nha :D

    https://lh5.googleusercontent.com/-Ww6lbOKRzNg/UrRiGHBsc4I/AAAAAAABOg0/b3MvIhmGUaU/w400-h400/775557325_702619.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn HXR đã ghé thăm. Em xứng đáng nhận tem bạc với lời chúc: Sức khỏe, bình an, :))
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Chuc-mung/Slide42_zpsd05bf671.jpg

      Xóa
  3. Còn em chậm chân,nưng còn may dinh được tem đồng. Bài viết lại nhắc em nhớ lại những ngày còn là hs phổ thông trường TNinh,có một cơ sở của hs MN,gọi là K85,sau này hs MN trở lại quê hương,K85 được trưng dụng làm bệnh viện TÂM THẦN...và trường em cũng có một lớp gọi là HỌC SINH MIỀN NAM,họ giỏi lắm nha,biết đàn,hát hay,chơi bóng rổ rất cừ và cả biết đánh trống như ở dàn nhạc ý...một tay chơi mấy nhạc cụ,quả là họ được đào tạo toàn diện,cũng sống rất trung thực,chân thành...chắc anh lại nhớ MB rùi có đúng ko ? hihi :))Chúc anh một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé (bài viết hay lắm,rất giống một nhà chính trị,cũng giống một nhà bình luận...và giống một nhà văn...hihi..;) )

    http://w23.moonlighting.io/tmp/1_GVJUSMOW.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng còn may-em ghi thiếu hihi =)) em xin lỗi,em lười com lại ạ

      Xóa
    2. Cám ơn em đã ghé thăm, chia sẻ về những kỷ niệm với HSMN. Em quá khen anh rồi. Anh chỉ nhận "nhà bếp" thôi. Tức là a vẫn có đầy đủ nồi, niêu, soong chảo, dao, thớt,... nhưng nhỏ, gọn đủ dùng cho "nhà bếp" ý. :))

      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/68444_zpsef86e33d.gif

      Xóa
  4. Thăm anh và bài viết hay của anh! Thân mến chúc anh một đêm an lành và ngon giấc nha!

    Trả lờiXóa
  5. Trước hết, xin thành thực cám ơn em đã ghé thăm. Hình như em "chơi chữ" với anh ? :)) "bài viết hay của anh" ? Như vậy chỉ "hay" với anh à? Các cụ đã dạy: " Văn mình, vợ người" mà em!!! :)) =))
    Chúc em luôn khỏe và hạnh phúc. Cám ơn em

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe! Anh lại "Chơi chữ" với tím nữa rồi. Vậy bây giờ tím xin sửa lại nè! "Bài viết mà mọi người đều khen hay của anh"
      .......................
      Chúc anh có một đêm ngon giấc nha!

      Xóa
  6. LQ ghé thăm anh...Chúc anh luôn vui khỏe và thuận lợi trong công việc....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em nhiều nhé. A chúc em luôn vui, khỏe, mọi điều tốt lành.
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Chuc-mung/graphics-good-afternoon-806160_zps256e0257.gif

      Xóa
  7. Em ghé thăm anh muôn,chúc anh một đêm ngon giấc,mơ đẹp.Sắp tới em sẽ không lên mạng được,nên sẽ không sang thăm anh được,mong anh lượng thứ.KHi nào em quay lại,em sẽ sang thăm anh sau nhé

    http://i1068.photobucket.com/albums/u451/thytinhoa/nhngpcgibndngsng1-1.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em. Sao em thức khuya thế? Thức khuya sẽ ah sk đó nghe. Mong em sớm trở lại blog để mọi người khỏi mong.

      Xóa
  8. Lâu rồi mình đi bụi
    Chưa thăm được bạn HIỀN
    Chúc bạn luôn vui khoẻ
    Hạt giống đỏ trung kiên...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng lâu lắm rồi mới thấy AT ghé thăm. Cám ơn AT nhiều nhé. Chúc AT sk và HP

      Xóa
  9. Em ghé thăm anh muộn,chúc anh một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé

    http://www.freeallimages.com/wp-content/uploads/2014/10/images-of-love-good-night-5.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn HXR nhiều. Chúc HXR chủ nhật có nhiều niềm vui và hạnh phúc.
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Chuc-mung/img_238_4346_2_zps1410cd82.gif

      Xóa
  10. Lâu rồi A Tám tôi đi bụi
    Nên ít ghé thăm được bạn HIỀN....

    Chủ nhật an vui bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin chào! Lâu rồi "Rồng đến nhà tôm". Cám ơn AT đã ghé thăm.

      Xóa
  11. Bài viết thật hay và ý nghĩa nhân kỉ niệm 60 năm HSMN trên đất Bắc. Mai thăm anh, đọc bài và chúc anh dồi dào sức khoẻ, có nhiều bài viết hay nữa nhé!
    http://ngocliennguyen.files.wordpress.com/2014/04/hinhnenso1-com-hinh-dong-016.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Mai rất nhiều. Chúc Mai luôn mạnh giỏi, hạnh phúc
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Chuc-mung/6050_zpse046e144.gif

      Xóa
  12. Lâu rồi hôm nay MTV mới ghé thăm anh được. Dạo này anh có khoẻ không ạ? MTV đọc bài và xin chia sẻ cùng anh nhé. Chúc anh cùng gia đình gặp nhiều may mắn, luôn bình an và hạnh phúc!
    http://img.photo.yume.vn/2011/20110426/hoangvanvo/thumbnail/604x604/hong_hong_1346366399.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Úi! Lâu lắm rồi mới thấy e "tái xuất chính trường" nè. Sao em đi đâu mà lâu vậy? Chúc mừng em đã trở lại blog. Cám ơn em đã ghé thăm và tặng hoa đẹp quá. Chúc em luôn khỏe, hạnh phúc và luôn ghé nhà chơi nhé (đừng bỏ anh em đi lâu như vậy nhé)
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Chuc-mung/img_238_4346_2-1.gif

      Xóa
  13. Em ghé thăm anh,chúc anh một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé

    http://i495.photobucket.com/albums/rr313/thienbinhnga08/HH/babygif/puppylovers12.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em rất nhiều, dù bận trăm công nghìn việc vẫn nhớ tới thăm a.
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Chuc-mung/68444_zps2234d261.gif
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Chuc-mung/vqf1382839774_zpsae2df1e9.jpg.

      Xóa
  14. LQ ghé thăm anh ...Hổm rày LQ cũng bận bịnh nên kg vào blog nay khỏe rồi vào thăm anh và các bạn... chúc anh luôn vui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em. E bệnh thế nào? Nay đã phục hồi hoàn toàn chưa? Chúc em chóng khỏe để trở lại blog cho vui.

      Xóa
  15. Sao anh chẳng chịu thay bài
    Anh thay đi nhé ngày mai sang liền.
    Chúc anh một giấc ngủ hiền
    Một đêm ngon giấc,lại thêm tình nồng.

    http://ladym.lapunk.hu/tarhely/ladym/kepek/udv_madarak___.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh muốn thay bài lắm em ơi
      Tư duy nay kém quá đi rồi!
      Hình như không có chất hưng phấn
      Thơ thẩn vào ra vẫn rối bời :))
      Cám ơn em đã nhắc nhỡ. Chúc em những ngày nghỉ được ngỉ thật sự nhé

      Xóa
  16. Em ghé thăm anh ,chúc anh một đêm ngon giấc,nồng nàn nhé ;)

    https://kgen2001.files.wordpress.com/2012/09/good-night-my-dear.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn HXR đã ghé thăm. Chúc em những ngày cuối tuần vui vẻ, hạnh phúc
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Vuinhon/nhaytheonhac_zps46b08018.gif

      Xóa
  17. Lâu quá rồi nay em mới ghé thăm anh được, đọc bài và xin được chia sẻ cùng anh. Em chúc anh luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc nhé! Chúc anh đêm bình an.
    http://hieuminh.files.wordpress.com/2012/09/small_1290185239_nv.jpeg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em. Nhân Ngày NGVN, a chúc em sức khỏe, thành đạt trong sự nghiệp, hạnh phúc trong cuộc sống
      http://i1093.photobucket.com/albums/i431/hienluong2/Chuc-mung/93_zps05bfffa5.gif

      Xóa
  18. Chúc bạn đêm nay say giấc nhé
    Sáng mai tỉnh dậy thật nhiều vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhiều nhé. Chúc bạn luôn vui, khỏe, hạnh phúc

      Xóa
  19. Ghé thăm THẦY GIÁO đã "nghỉ" rồi
    Chúc anh ngày lễ thật vui -đôi (gấp đôi)
    Nhiều hoa,quà tặng cùng lời chúc
    Sáng mãi TÂM THẦY chẳng phí trôi. :D

    Chúc anh đêm ngủ ngon,mơ đẹp nhé ;) :D

    http://hinhnendepnhat.net/wp-content/uploads/2014/11/hinh-nen-dong-hoa-doi-mau.gif

    http://img2.tamtay.vn/files/photo2/2011/6/10/10/928992/4df18f99_052f2058_4de86e3e_1543260b_lang%20hoa%20hinh%20trai%20tim%20gom%20hoa%20hong%20do%20hoa%20hong%20trang%20baby%20cung%20nhieu%20phu%20kienm%20gia%20345.jpg

    Trả lờiXóa

BẠN CÓ THỂ :
- Chèn VIDEO từ YOUTUBE,chèn nhạc từ NHACUATOI.COM,hoặc bất kỳ nguồn nào miễn file CÓ ĐUÔI MP3
- Chèn HÌNH với file có đuôi :GIF, JPG, JPEG, BMP, PNG.
- Chỉ cần dán LINK URL, không cần dùng cặp thẻ [ ]
- Nếu chèn nhạc hoặc video xin vui lòng bỏ chế độ : auto play !
CẢM ƠN CÁC BẠN GHÉ THĂM VÀ CHIA SẺ

chỗ này